ผ่อนบ้านไม่ไหวอยากขายให้คนอื่นไปผ่อนต่อ

บทความเกี่ยวกับอสังหา

ความพร้อมเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการซื้อบ้านสักหลังหนึ่ง อย่างที่มักเคยย้ำเสมอว่าบ้านเป็นภาระระยะยาวและเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ ต้องมั่นใจแน่ๆ ว่าจะพร้อมจริงๆ สำหรับการผ่อนชำระหลัก 10 ปี 20 ปี ในอนาคต แต่ไม่ว่าจะประเมินสถานการณ์ปัจจุบันไว้รอบคอบอย่างไร แต่ก็อาจมีปัจจัยที่คาดไม่ถึง ซึ่งทำให้คุณไม่มีความสามารถในการผ่อนบ้านหลังนั้นต่อให้จบได้ หากเป็นในกรณีนี้ นอกจากการปล่อยเช่าเพื่อช่วยค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนแล้วคุณก็ยังสามารรถขายบ้านหลังนั้นให้คนอื่นไปผ่อนต่อได้ด้วย โดยขั้นตอนในการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด ก็ไม่ต่างกับการขายบ้านทั่วไปมากนัก ถ้าคุณกำลังผ่อนบ้านไม่ไหว และอยากใช้วิธีนี้ มาดูกันว่ามีขั้นตอนยังไงบ้าง

หลังจากที่คุณได้ผู้ซื้อที่ตกลงใจซื้อบ้านต่อจากคุณแล้ว ขั้นตอนต่อมาที่ต้องทำคือทำสัญญาซื้อขาย เหมือนกับขั้นตอนการซื้อขายบ้านมือหนึ่งทั่วไป มีการทำเอกสาร วางมัดจำ การารจอง การทำสัญญาจะซื้อจะขาย รวมถึงการประเมินราคาถ้าเป็นการผ่อนต่อแบบไม่ได้ซื้อเงินสด

การประเมินราคาในกรณีที่บ้านติดจำนองอยู่ ทำได้โดยการใช้สำเนาโฉนดที่ดิน ซึ่งทางผู้ขายจะต้องเตรียมไว้ แต่ถ้าผู้ขายไม่มีสำเนาโฉนด ก็สามารถไปขอคัดสำเนาที่กรมที่ดิน หรือขอคัดสำเนาโฉนดออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ http://dolwms.dol.go.th เพื่อให้ผู้ซื้อนำไปดำเนินการยื่นประเมินราคา ยื่นกู้กับทางสถาบันการเงินต่อไป หลังจากการประเมินเรียบร้อยและสามารถกู้ได้ผู้ขายสามารถนัดวันโอนกรรมสิทธิ์ต่อไปได้เลย

และสิ่งที่ต้องดำเนินการขั้นต่อไปคือการติดต่อเจ้าหนี้ คำว่าติดต่อเจ้าหนี้หมายถึงธนาคาร สถาบันการเงิน หรือเจ้าหนี้รายอื่นๆ ที่คุณนำที่ดินนั้นไปจำนองไว้ เพื่อแจ้งว่าต้องการปิดยอดหนี้ จะขายบ้านหลังนี้ให้กับคนอื่นไปผ่อนต่อ โดยมีวันโอนกรรมสิทธิ์เป็นวันที่เท่าไหร่ เพื่อให้ธนาคารแจ้งยอดหนี้จนถึงวันนั้นให้ทราบ

แจ้งการแบ่งชำระเงินกับสถาบันการเงินของลูกหนี้ เพราะในการขายบ้านที่ยังผี่อนไม่หมด มีค่าปลอดจำนองที่ผู้ขายจะต้องจ่ายเข้ามาด้วย โดยอยู่ที่แปลงละ 50 บาท ในกรณีที่ผู้ซื้อกู้เต็มจำนวนและจำนวนเงินกู้มากกว่ายอดหนี้ มีการสัญญาว่าจะแบ่งเงินที่กู้เต็มนี้ให้กับผู้ขาย ต้องแจ้งธนาคารให้ชัดเจนว่าให้เท่าไหร่ และให้กับธนาคารของผู้ซื้อเท่าไหร่ หรือเป็นการยกให้ผ่อนต่อ ถ้าราคาขายต่ำกว่ายอดหนี้ ผู้ขายต้องเตรียมเงินมาจ่ายค่าปลอดจำนอง

หลังจากผ่านขั้นตอนกับทางธนาคารก็ถึงวันนัดโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ณ กรมที่ดิน ที่บ้านหลังนั้นตั้งอยู่ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย เหมือนกับการขายบ้านทั่วไป ซึ่งส่วนมากการขายบ้านให้ผ่อนต่อมีทั้งที่ขายได้เต็มราคา หรือยกให้ไปผ่อนต่อฟรีๆ เพื่อเป็นการลดภาระก็ได้เช่นกัน 

-----------------

ติดตามเรื่องราวอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ในวงการอสังหาฯ
ที่อ่านง่าย ได้ความรู้ พร้อมบริการซื้อ ขาย จำนอง ที่ดิน
อสังหาริมทรัพย์ บ้านและคอนโด ได้ที่ : https://assawinasset.com/

อัศวินแอสเสท : ให้บริการสินเชื่อเงินกู้ด้านอสังหาฯ ในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดในประเทศไทย เพียง 0.75% ต่อเดือน

ค่าดำเนินการต่ำ ไม่ผ่านหน้านาย อนุมัติง่าย ให้วงเงินสูง สัญญาสูงสุด 10 ปี!! ไม่เช็คเครดิต ไม่เช็คการเงิน ไม่ต้องค้ำประกัน ปลอดภัย เชื่อถือได้

เพียงคุณมีสินทรัพย์หรือโฉนดที่ดิน ต้องการเงินด่วน
ปรึกษาเราได้ที่ โทร. 087-441-8888, 098-885-0479

Line@ : https://lin.ee/tIpO804


#AssawinAsset #รับจำนอง #รับขายฝาก #ฝากขายอสังหาริมทรัพย์ #สินเชื่อดอกเบี้ยถูก
#อัศวินแอทเสทสินเชื่อเคียงข้างนักลงทุน